top of page
  • Photo du rédacteurNgo Văn Taice

Tràn dịch khớp gối là bệnh gì?

Bệnh tràn dịch khớp gối xảy ra khi các bao hoạt dịch ở đầu gối dày lên, làm cho một lượng dịch được tiết ra quá mức. Vì khớp gối chịu áp lực trong toàn bộ trọng lượng của cơ thể, bệnh ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của mỗi người bệnh. Ngoài ra tràn dịch khớp gối không được điều trị sớm thì nó có thể dẫn đến một số biến chứng làm hỏng đầu gối và dẫn đến mất khả năng vận động.

Tràn dịch khớp gối là bệnh gì?

Khớp gối được hình thành từ cấu trúc xương, một số phần mềm ở trong và ngoài khớp

- Cấu trúc xương: có xương đùi cầu lùi, xương bánh chè và mâm chày. Ở đỉnh của mỗi xương có một lớp sụn thẳng, để giảm ma sát khi khớp gối di chuyển.

- Phần cấu trúc phần mềm bên ngoài khớp: Thêm gân, cơ, dây chằng để giúp cố định khớp ở đầu gối.

- Cấu trúc phần mềm trong khớp: Bạn sẽ tìm thấy dây chằng chéo trước và sau.

Giữa bề mặt bên trong của khớp có một lớp sợi gọi là bao hoạt dịch. Thông thường, nó sẽ tiết ra chất lỏng để bôi trơn, nuôi dưỡng sụn khớp và bảo vệ chống lại viêm khớp gối. Khi đầu gối bị thương hoặc một số tác nhân khác tấn công vào bào hoạt dịch, nó tiết ra rất nhiều dịch bất thường, dẫn đến tràn dịch khớp gối.

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối là gì?

Bao hoạt dịch của khớp gối có thể bị tổn thương do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân thường gặp nhất là chấn thương. Ngoài ra, không loại bỏ lý do có thể là do một số bệnh lý về xương khớp.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng tràn dịch khớp gối mà nhiều người hay mắc phải.

Tràn dịch khớp gối do chấn thương trong quá trình vận động

Khi chạy quá nhiều, đặc biệt đối với người chơi thể thao, cực kỳ đơn giản đối với chấn thương khớp gối. Khi các khớp va chạm quá mạnh, có thể dẫn tới tình trạng đứt dây chằng, làm tổn thương sụn khớp, gãy xương, làm tổn thương trực tiếp tới bao hoạt dịch khớp.

Nguyên nhân do bệnh lý

Các bệnh về xương khớp như viêm xương khớp, nang hoạt dịch, ung thư khớp, nhiễm trùng khớp, viêm khớp dạng thấp ... cũng có thể dẫn đến bệnh tràn dịch khớp gối.

Do trọng lượng cơ thế

Hiện tượng này thường gặp ở những người béo phì trên 55 tuổi. Sau khi đầu gối bắt đầu thoái hóa, ngoài ra trọng lượng của cơ thể béo phì sẽ khiến cho khớp gối phải chịu nhiều áp lực, làm tăng khả năng chấn thương khi hoạt động và tổn thương sụn khớp.

Cách điều trị tình trạng tràn dịch khớp gối

Điều trị khi được phát hiện sớm sẽ tiết kiệm thời gian, điều trị để đạt được hiệu quả cao hơn. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

Dưới đây là một số các điều trị tràn dịch khớp gối hay được nhiều các bác sĩ sử dụng để điều trị bệnh cho bệnh nhân như:

Trong giai đoạn đầu tiên của bệnh tràn dịch khớp gối, bệnh nhân thường xuyên bị tê vào buổi sáng sớm hoặc đêm, co rút cứng, đau âm ỉ hàng ngày. Với Tây y, nội khoa sẽ được thực hiện trong trường hợp này. Các bác sĩ thường tập trung vào thuốc giảm đau cho bệnh nhân. Đôi khi, thuốc chống viêm sẽ được kê đơn nếu có dấu hiệu viêm khớp.

Khi bệnh nặng hơn, khớp gối bắt đầu sưng lên gây ra các cơn đau vô nhiều hơn, Lúc này các bác sĩ sẽ sử dụng những loại thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Bác sĩ sẽ chỉ định thêm phương pháp hút dịch khớp kết hợp với tiêm thuốc chống viêm hoặc phẫu thuật nội soi để phục hồi các tế bào bị hư hại. Một số trường hợp thoái hóa khớp gối cấp tính có thể yêu cầu phẫu thuật thay thế khớp khác.

Khi bị tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì?

Thuốc để điều trị tràn dịch khớp gối phải được bác sĩ kê toa, bệnh nhân không thể tùy ý mua tại bất kỳ nhà thuốc nào. Không được điều trị đúng cách có thể làm cho bệnh nặng hơn.

- Thuốc tây: Thuốc chống viêm Corticosteroid là thuốc được sử dụng nhiều nhất trong điều trị bệnh. Mặc dù có tác dụng giảm đau, chống viêm nhưng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, phát ban, buồn nôn, nhức đầu, sốc phản vệ, tăng huyết áp, hạ đường huyết ...

- Đông y: Đông y trong điều trị tràn dịch khớp gối làm từ thực vật hữu cơ, theo từng công thức riêng biệt. Dựa trên mỗi bác sĩ, sẽ có những kết hợp khác nhau, giảm lượng thuốc theo từng bệnh nhân. Hầu hết các loại thuốc Đông y đều cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhưng nếu kết hợp lại, nó có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Do đó, hiệu quả của thuốc đông y phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bác sĩ.

2 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout

Thoát vị đĩa đệm ở cổ là gì? Nguyên nhân triệu chứng

Thoát vị đĩa đệm ở cổ là bệnh dễ gặp nhưng cực kỳ hiểm nguy, có thể gây hẹp ống sống, chèn ép tủy sống, thậm chí teo cơ, bại liệt vì không chữa kịp thời. Để tránh biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần

bottom of page